Âm nhạc =?

“Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh (chất giọng) để diễn đạt tình cảm, xúc cảm của con người. ” trích – wikipedia

Con người là 1 sinh vật đặc biệt, vô cùng đặc biệt,  có ngôn ngữ riêng, có khả năng tư duy vượt trội, có chữ viết…và có cả âm nhạc. Có thể..cộng đồng cún hoặc mèo cũng có ngôn ngữ riêng và cũng có âm nhạc riêng ^^ nhưng chắc hẳn là lượng bài hát tính trên số cá thể của loài người sẽ là ăn đứt (nếu ko tin hoàn toàn có thể kiểm chứng bằng 1 đề tài nghiên cứu khoa học ^^)

Mình muốn diễn tả là mình rất yêu thích âm nhạc, yêu thích đến mức ngang với yêu thích sách, mặc dù chưa dám dùng từ đam mê như đam mê sách nhưng cái cảm giác bị hấp dẫn bởi  âm nhạc thì rất rõ ràng. Bị cuốn hút 1 cách tự nhiên và say đắm :)!
Thực ra thì, ko cần phải google cái định nghĩa của Âm nhạc làm gì bởi vì bất kỳ ai dần dần rồi đều sẽ nhận ra ý nghĩa của nó mà thôi. Nhưng kể cả trước khi nhận thức ra điều đó, âm nhạc đã sống với mình kể từ khi đang nằm trong bụng mẹ rồi cơ mà nhỉ, ko rõ lúc đó mẹ đã cho mình nghe những bài nhạc gì, còn lớn lên thêm chút nữa,đi nhà trẻ, các cô hẳn là dạy mình rất là nhiều bài hát thiếu nhi , kỹ càng đến mức nó ngấm vào tiềm thức của mình và đi theo mình suốt từ những năm tháng tiểu học, trung học và lên tận đại học…Kết quả là, Chú ếch con, bé lên ba hoặc Bà ơi bà…là những bài hát duy nhất hiện giờ mình có thể hát trọn vẹn ko cần nghĩ ngợi hay tập luyện gì nhiều🙂

Âm nhạc gắn với cảm xúc🙂

Và khi con người ta lớn lên, lên nữa… sẽ có những giai đoạn cảm xúc dâng trào.

Ngắn gọn lại, đó là lý do mình thực sự tìm đến với âm nhạc!

Đôi khi nghe nhạc và thích 1 bản nhạc bởi vì nó nói đúng vào tâm trạng chất chứa của mình khi đó, thế là thả hết cả dòng cảm xúc vào theo điệu nhạc và hỷ nộ ái ố theo luôn…

Cũng có lúc, tìm đến âm nhạc như 1 thứ thuốc an thần ít tác dụng phụ, đeo tai nghe kín hết cỡ và chìm trong nốt nhạc gần như ko biết có ai đó đang gào gọi tên mình ở ngoài thế giới hay ko…

Còn nếu muốn tìm kiếm : 1 chút yên bình , hoặc 1 chút hưng phấn, 1 chút lắng đọng… chọn bài hát cho phù hợp, ví Âm nhạc như 1 loại thuốc điều chỉnh khí sắc cũng ko sai :))

Đã từng có lúc, trong mình là 1 khoảng tối mờ mịt, bỗng chốc cảm tưởng phía trong vụn vỡ và nhìn mọi thứ với 1 đôi mắt “đau mắt đỏ” , còn đầu óc như bị đóng băng, khi đó, mình đã nghe nhạc, mỗi ngày 1 chút, cho đến khi nước mắt chảy được ra và ra hết rồi thì có lẽ lúc đó là lúc con người trấn tĩnh được để nghĩ được 1 thứ gì đó khác ko nằm trong khoảng đóng băng, và trong những thứ đã cứu giúp mình để mình trở nên cứng cáp thì rõ Âm nhạc xứng đáng được xếp ở vị trí Top.

Rất đáng tiếc là, mình ko có năng khiếu âm nhạc, mình chỉ có tâm hồn cảm thụ âm nhạc mà thôi, nên ko thể nắm về nhạc lý, ko thể chơi trọn vẹn 1 nhạc cụ mà chỉ có thể NGHE và cảm nhận. Có bài hay, có bài dở, nhưng hay dở gì vẫn chỉ là do cá nhân cảm thụ và vẫn lại còn là tùy lúc.

Âm nhạc gắn với cảm xúc …

Những bài hát hay nhất là những bài hát được thể hiện đúng với cảm xúc mà tác giả muốn nói trong lyrics của bài hát. Mình ko yêu 1 bài hát đơn thuần chỉ vì nó được hát bởi 1 ai đó cụ thể, đã qua rồi cái thời lý trí bị cảm xúc chi phối, mình yêu thích 1 bài hát vì lý trí và cảm xúc của mình đều rung động bởi nó, và thường là ở giai điệu.

Mình từng nghĩ đến hình ảnh tay cầm cây đàn guitar hoặc đánh piano và hát bài hát của riêng mình – do mình viết , dành riêng cho người đặc biệt của mình, đó là 1 trong những điều đẹp nhất mình từng nghĩ đến để dành tặng cho người mình yêu thương, bởi vì cảm xúc trong âm nhạc có khả năng thẩm thấu vào trong tâm hồn và trái tim cực kỳ nhanh :)…

Nhưng mà =0), cũng như sách, có quá nhiều thể loại âm nhạc, so…all you’ve got to do is choose :)/

Bài hát đầu tiên làm mình có 1 cảm giác rất đặc biệt là Yesterday của The Beatles, ngay khi nghe lần đầu tiên, mình đã phải tự hỏi đây là bài gì và ai hát thế này, giờ thì mình đã nghe nhiều loại nhạc hơn rất nhiều nhưng những bản nhạc của The Beatles có lẽ vẫn là 1 điều gì đó tương tự như sự gắn bó từ lần nghe đầu tiên ^^. À,mà mình đã đề cập đến việc âm nhạc có thể kết nối mọi người với nhau mà ko cần dùng 1 ngôn ngữ cố định gì chưa nhỉ, đôi khi đơn giản chỉ là bật 1 bản nhạc lên, tất cả cùng sha la la theo, thế đã đủ thân thiết lắm rồi ^^

Sau từng ấy thời gian nghe nhạc, có lúc mình hơi cuồng, có lúc bất chợt nhãng ra, có lúc rất gặm nhấm, và có lúc rất phiêu, mình luôn cho rằng : Nếu ai đó chợt nhận ra giá trị của âm nhạc, tức là đã tìm được thêm 1 niềm hạnh phúc đẹp đẽ của cuộc sống này …

P/s : 1 bài hát mình viết theo tâm trạng và tâm sự (nhờ 1 đàn em đánh đàn và hát hộ)

HEY MY DEAR (click vào)

Leave a Reply

