Ngủ gật trong lớp

Mình thực sự KHÔNG THỂ KHÔNG NGỦ trong  không gian ấy… T_T

Đi học rất là vui, mình rất thích đi học…

Nhưng từ khi vào đại học,  ngồi vào lớp học là mình ngủ,…. thậm chí gục cả trước mặt thầy cô giáo…

Tự vấn lương tâm, mình là 1 đứa học trò ngoan và lễ phép, nhưng trong cái không gian đó, bằng tất cả trí lực của bản thân, sau khi gục lên, gục xuống và đấu tranh khổ sở đến nơron thần kinh cuối cùng, mình vẫn gục xuống bất chấp tất cả, vì não mình quả thật không chịu được

Cấp 3 các thầy cô bảo là : lên đại học cách học khác đấy, ko đọc cho chép đâu, phải học chủ động!

Lên đại học , mình lại thấy là : nhiều môn học, nhiều thầy cô giáo dạy chả khác cách học cấp 3 là mấy, đặt trong bối cảnh học trườngY, lại là các môn học của Y mà học theo cách đấy, thật thảm thiết, thật khủng khiếp, 4 tiết liền chỉ học theo cách đấy, mình quả thật không chịu được.

Cái không chịu được ở đây hoàn toàn là nói về giới hạn chịu đựng sinh lý, tâm thần và thần kinh của cá nhân mà biểu hiện ra là ngủ ngay tại lớp giữa bài giảng, còn hoàn toàn ko liên quan tới thái độ với thầy cô. Điều đó thực làm mình rất khổ sở.

– Điều khổ sở thứ nhất:

Từ khi vào đại học, chuyển giao giữa cấp 3 – đại học là 1 cái mốc đánh dấu cho mình thành 1 cách học khác hẳn, 1 cách học dường như có phần hơi ngông và độc lập hơn rất nhiều, mình không bao giờ phủ nhận vai trò của người thầy, nhưng giờ mình nhìn nhận người giáo viên của mình ở vị trí hơi khác, thầy cô ko phải đi theo sv để chăm chút cho sv từng tí một, mà thầy cô là người định hướng sv, cho sv biết rằng bài học này cần nắm cái gì chính, cần tìm hiểu những cái gì là chính, rồi chỉnh lại những gì sv chưa đúng và giải đáp cho sv những gì sv chưa thể trả lời được. Người thầy cô giáo giỏi nhất là người thầy cô giáo làm cho sv biết cách tự lấy được kiến thực của chính mình, ko phải là cái cách giảng lại hệt trong sách không thêm bớt hoặc thêm bớt 1 chút xíu, cách đó thật sự vừa mất thời gian và làm cho mình thấy bị bó buộc, ko thể nhập tâm vào bài học, không thể hiểu bài thực sự … Kết quả mình ngủ trong mặc cảm tội lỗi😦 (vì thức quá hại não)

Có thể hoạt động Đoàn – hội đã tập cho mình cách tư duy : Thích tự tìm hiểu, tìm tòi, nghiên cứu và luôn đặt câu hỏi trước bất kể vấn đề gì… Mình muốn kiến thức là của mình, mình đi tìm không được mình sẽ đi hỏi,và lúc đó vai trò của người thầy thực sự có giá trị, mình sẽ ngại ngần hỏi khi chưa tìm hiểu về vấn đề mình muốn biết, và mình sẵn sàng thảo luận về những vấn đề mình đã tìm hiểu… Thế nên, chỉ trong những tiết học yêu cầu sv đọc trước và thảo luận, có lẽ lúc đó mình mới cảm thấy có sinh khí và thích thú…

– Điều khổ sở thứ hai:

Mỗi người có 1 cách học phù hợp, mình theo chủ nghĩa tự nhiên, cách học của mình cũng gắn với thiên nhiên, cụ thể ra là mình cần Oxy để học, mình có thể cảm nhận sự thay đổi nho nhỏ nồng độ Oxy của môi trường xung quanh và điều đó ảnh hưởng lớn tới trí tuệ và khả năng thẩm thấu kiến thức của mình, vậy nên thay vì ngồi giảng đườg hay thư viện là những không gian rất kín với hàng trăm người, mình thường chọn ghế đá, cửa thư viện, nơi có cây cối… có nắng, có gió, có người qua lại….

Khi ngồi vào 1 không gian kín bó hẹp, nghe bài giảng đều đều bên tai, mình tìm đủ mọi cách để tỉnh, thậm chí liều mạng ngồi lên bàn đầu để bản thân sợ mà ko dám ngủ, ấy vậy mà rốt cuộc vẫn ngủ hoặc có hôm uống rất nhiều cà phê (buổi chiều) để tỉnh, nhưng lại chỉ tổ “say cà phê”, với trường hợp các thầy cô nghiêm khắc và khó tính thì may mắn lắm mình mới sống sót qua từng ấy tiết, thế nhưng nó ảnh hưởng ghê gớm đến sức khỏe tinh thần của mình sau mỗi buổi học này, vậy nên đó là lý do vì sao mình nghỉ học lý thuyết nhiều đến vậy.

Càng lên lớp trên, các môn học chuyên ngành nhiều hơn lên, nhưng có những môn mang tiếng là chuyên ngành mà cách giảng cũng chỉ thế, chẳng qua các thầy cô có slide riêng khác hơn với sách nên cũng là có nhiều kiến thức thêm thắt cho sv nhưng mà điều đó vẫn chưa phải đặt sv là trung tâm với mục tiêu sv là người có được kiến thức của chính mình, với mình đó chưa thực sự là 1 cách học thỏa mãn mình. (nói đến thế mới thấy cái việc sách chuẩn để tự học được cũng ko phải đơn giản khi mà nhiều môn còn chẳng có sách chuẩn =.=)

Giả dụ nếu có 1 ngày nào đó mình làm giáo viên, mình sẽ gọi lớp trưởng của các lớp thông báo là :

1. Hôm tới học bài gì, yêu cầu nghiên cứu về những vấn đề gì

2. Ai đi học chưa đọc bài mời ra ngoài để những người đã học rồi vào vì nếu có vào mà chưa đọc thì với cách học của mình sẽ chỉ phí thời gian của các bạn thôi, ít người đọc thì dạy ít ng, nhiều người đọc thì dạy nhiều người.

3. Cho thảo luận, trình bày, đặt câu hỏi, tranh luận tha hồ trên cơ sở các kiến thức đã cóp nhặt của các bạn, điều đó sẽ vỡ ra được rất nhiều điều của bài học chúng ta đang học và có khi sẽ vỡ thêm được kiến thức cho cả giáo viên chẳng hạn

Và mỗi bài giảng cái nội dung thứ 3 sẽ được thể hiện bằng nhiều cách tổ chức lớp học khác nhau, thiếu gì cách thú vị… Quyền ở giáo viên cơ mà, chỉ là có muốn làm hay ko thôi?

Không học như thế, sinh viên sẽ mãi chỉ như những con gà công nghiệp, người ta vãi ra bao nhiêu thóc thì mổ bấy nhiêu, mổ đến tòe mỏ cũng chỉ là những con gà mà thôi…!

Quay lại thực tại, đó là lý do cứ khi được đi học thực tế kiểu tham quan bảo tàng là mình cảm thấy sung sướng vô cùng, hoặc giả sử có 1 cách chống buồn ngủ là làm việc riêng như học 1 môn khác bớt thụ động hơn khi đang được nghe giảng 1 môn thụ động cũng có vẻ đỡ tỉnh ngủ hơn hẳn. Tuy nhiên, mình phê phán bản thân ở phong cách học “phút cuối”😦, dù điểm mình vẫn luôn giữ ở mức khá, chưa từng thi lại môn nào đến tận giờ phút này nhưng cách học của mình lại do chính việc hoạt động ngốn thời gian chi phối nên thời gian học cũng ít hơn hẳn tất cả những người khác, rất dễ căng thẳng thần kinh và boommmm… T_T

Nhưng nói đi nói lại, ngủ trong lớp vẫn là không tốt mà giờ yêu cầu điểm danh 80% buổi có mặt học lý thuyết, xem ra cũng là không biết tiếp theo thế nào đây T_T

Leave a Reply

