DrJ’s logic no.8– [Lãnh đạo]

Nghe to, nghe oai, nghe khoai :)!

Lớp 1 : quản ca trong 1 học kỳ

Lớp 6: tổ phó rồi xin xuống chức vì ko chịu được tổ trưởng

Lớp 10 : Sau khi làm UV BCH CĐ nửa học kỳ đầu, đã trở thành bí thư chi đoàn

Lớp 11: Bí thư chi đoàn, Bí thư liên chi đoàn khối chuyên Sinh tổng hợp

Lớp 12 : bí thư chi đoàn

Y1 : Bí thư chi đoàn, UV BCH HSV trường

Y2 : BT CĐ, UV BCH HSV trường, Phó chủ nhiệm Ban truyền thông thông tin HMU XP

Y3: BT CĐ, UV BCH HSV trường, PCN Ban truyền thông thông tin HMU XP

Y4: BT CĐ, Trưởng Ban tổ chức sự kiện EOC,Chủ tịch HSV trường, UV Ban thường vụ Đoàn trường,UV BCH HSV thành phố HN, UV BCH Thành Đoàn Hà Nội,UV BCH HSV Trung ương

Y5 : BT CĐ, Trưởng Ban tổ chức sự kiện EOC,Chủ tịch HSV trường, UV Ban thường vụ Đoàn trường,UV BCH HSV thành phố HN, UV BCH Thành Đoàn Hà Nội,UV BCH HSV Trung ương

Y6: BT CĐ, Chủ tịch HSV trường nửa học kỳ đầu, UV Ban thường vụ Đoàn trường.

…………..Bây giờ thì ko là gì🙂

Tớ rất ít khi bàn về chủ đề chính trị to tát, chỉ nói khi thực sự đáng nói, với người có thể nói và khi cần phải nói. Hôm nay tớ đọc được đàn em Chủ tịch HSV của tớ viết về Lãnh đạo, về thứ “nghiêm túc” này với 1 giọng văn điêu luyện hay lắm ấy, thế là tớ cũng viết, mà viết ko chủ định bất kỳ ai đọc,  nếu để cho nhiều người đọc thì chắc đã post lên fb,  chủ đích thì là để tớ tự ngồi ngẫm nghĩ , tính tớ thế mà tớ thích thế :))!

Nói chung là có nhiều kiểu Lãnh đạo, thì cứ lên làm chức gì đó, phụ trách 1 nhúm người nào đó, ây dà, thế đã là Lãnh đạo rồi ấy, mà tớ khẳng định 1 chuyện là : Ai cũng có thể làm lãnh đạo, thật đấy, mỗi tội là làm Lãnh đạo kiểu gì thôi🙂

Quan điểm mỗi người mỗi khác, cách nhìn cũng khác, thế là ra được các kiểu lãnh đạo khác nhau, đa phần, làm Lãnh đạo thì cũng phải có khả năng ăn nói, nên nếu bạn được nghe những người đó nói chuyện, sẽ ít nhiều thấy thật mê ly, thấy thật thích quá đi, ngưỡng mộ quá đi, haha, thế còn tớ, để tớ nói vài quan điểm của tớ để thử ngẫm về 1 phong cách LĐ xem nào🙂

1. Vấn đề đầu tiên, trong cả đời hoạt động, tớ là 1 lãnh đạo NHÚT NHÁT, thiếu quyết liệt, thiếu dũng khí để dùng từ LÃNH ĐẠO.

Thôi, nói trắng ra quan điểm của tớ là thế này này : Tất cả những chức vụ tớ làm, tất cả những gì tớ từng có trong tay …chả có 1 cái gì đủ để khiến tớ tự tin dùng từ Lãnh đạo cả. Tớ phủ nhận vị trí Lãnh đạo của tớ.

Nếu gọi tớ là thủ lĩnh Sv, là người kết nối mọi người, là 1 người truyền được niềm tin và năng lượng để gắn kết cả 1 tập thể, ok…tớ nhận, nhưng có lẽ tiêu chuẩn Lãnh đạo của tớ cao quá, dù rằng thì là mà khiên cưỡng cứ cho rằng tớ cũng là lãnh đạo gì đó, nhưng tớ cứ luôn cho rằng tớ ko lãnh đạo ai hết, tớ ko có quyền ra lệnh, ko có quyền chỉ đạo, tớ chỉ cùng nhau làm nên 1 điều gì đó, vị trí tớ có trong 1 tổ chức chẳng qua là 1 tập thể cần phải có 1 người đứng đầu và tìm ra hướng đi cho mọi người….Tớ luôn đặt ngang hàng mình với mọi người, vì tớ cũng chỉ như mọi người mà thôi. Vậy đấy, nếu như thế quy chiếu ra nhiều khía cạnh của nhiều quan điểm, tớ thật sự rất thiếu phong cách Lãnh đạo phải ko🙂

À, lại còn thêm rằng nữa là, nếu nhìn lại các chức vụ mà tớ có, có những chức vụ Ủy viên tớ giữ cứ lè lè mấy năm liền, mà cái chức vụ Ủy viên thì rõ là cái chức vụ dở dở ương ương, ko phải to mà cũng chả phải nhỏ, với người mà có chí tiến thủ thì sẽ chả ai chịu khó ngồi liền tù tì chỗ đó đến tận 4 năm liền chả để làm gì… Haha, uh, đơn giản bởi vì, tớ chưa bao giờ thể hiện 1 cái mảy may quyết tâm phấn đấn trở thành 1 người to tát ngồi vào những chức vụ to tát đấy cả. Có nghĩa là…thông thường có rất nhiều người họ chuẩn bị tinh thần, tư thế và nhiều thứ ghê gớm lắm, còn tớ, tớ chả nghĩ tớ sẽ làm gì to, tớ chỉ chăm chăm làm cái tớ thích, tớ có thể làm clip, quay film, tổ chức chương trình,tớ thích giao lưu đàn em, tớ thích nói với đàn em những điều có thể sẽ là cần cho các bạn tân sv, tớ thấy cái chức vụ lúc đó tớ mang đã đủ để cho tớ thỏa mãn những niềm vui nho nhỏ đấy rồi, đã đủ thỏa mãn, vậy là tớ chẳng mảy may toát ra chút gì chí khí quyết đạt được chức cao hơn…

Uầy, sao mà lại có thể loại an phận thủ thường thế cơ chứ, uầy, thế mà lên làm Lãnh đạo cơ đó, nghe thật nhột tai :))

Vậy đấy, cho nên là, khi đó đặt tớ vào vị trí mà với nhiều người rất là TO TÁT thì e là sớm hay muộn tớ cũng sẽ phá hỏng cái tổ chức ấy mà thôi, ai dà, giờ thì tớ đã hiểu cái diễn biến tâm lý của cựu cựu cựu chủ tịch HSV khi comment sự kiện sắc phong chủ tịch HSV cho tớ rồi🙂

2. Tớ thấy cái gì tớ từng làm qua, chả đủ để tớ tự nhận mình là lãnh đạo🙂, nhưng trên hết, ý chí của tớ chỉ bộc lộ khi tớ thực sự cần đến nó mà thôi, tức là khi mà người ta cần đến tớ, tớ mới xuất hiện đúng với ý nghĩa của 1 người đứng đầu.

Xin lỗi mà, thực ra tớ lười sử dụng năng lượng thừa thãi, cơ bản là tớ chỉ là người đứng đầu khi tớ thực sự được cần đến, tức là nếu khi cần phải là người dám đứng ra, khi mà có lẽ ít người nghĩ đến nhất thì có thể lúc đó tớ mới xuất hiện🙂, tớ thích câu Thời thế tạo anh hùng, tớ chưa bao giờ cần một ai đó ghi nhận tớ đặc biệt, cũng chả cần phải nghe lời tớ răm rắp, vì nhắc lại là…những gì tớ đã từng làm, nó chưa là 1 điều gì đủ ràng buộc 1 ai đó ở bên tớ, cái thứ giữ mọi người lại để cùng bên tớ, chắc chắn chỉ có con người của tớ, nên nếu con người tớ chưa đủ hấp dẫn thì dù tớ là chức gì, tớ cũng chả có cách nào khiến họ lắng nghe mình…

Mà thôi, nói thẳng ra hơn 1 chút🙂, như đã lưu ý ở trên, có rất nhiều kiểu Lãnh đạo, ý tớ là, tớ thuộc mẫu người, thích im ắng đi vào lòng người và nhất định phải để hoàn cảnh xô đẩy mới chịu bộc lộ cái gì đó, điều đó hợp với tớ hơn, theo lời của cựu chủ tịch HSV, người đã trực tiếp đặt tớ vào cái vị trí quan trọng ấy đã nói . Vậy nên, cũng chẳng có gì là lạ, nếu có những người chỉ mãi sau này mới nhận ra là, thực ra thì tớ cũng ko đến nỗi ngu ngơ, ngù ngờ quá mức cần thiết, thậm chí tầm thường như hình ảnh của tớ vẫn cố gắng giữ, nói thật là tớ là tớ ngại thể hiện quá nhiều suy nghĩ ra lắm, vì thực ra có cần thiết đâu, khi tớ cần truyền cảm hứng cho các bạn sv, tớ nói từ trái tim tớ những điều tớ nghĩ rằng xứng đáng để nói, dù sao thì tớ vẫn thích nhất KẾT NỐI.

3. Nói chung là dù sao thì được đặt vào vị trí nào ấy cũng ít nhiều nhận được những bài học để trưởng thành, dù anh có theo quan điểm nào, hay phong cách nào

Nói thì luôn là hay🙂, nhắc lại là Lãnh đạo nào cũng nói hay, nhưng mà thực ra thì thế này : Cái sự hay mà nói ra có người thì do kỹ năng nói luyện tập, còn với tớ, khi tớ nói rằng tớ nói hay thế, mạch lạc và ko bị vấp chẳng qua là tớ nói những điều từ tận trong trái tim của tớ thì hay bị chê là chém gió :)), ko phải đâu, đó là sự thật, tớ ko giỏi nói đâu, khi tớ luôn tâm niệm những điều tốt đẹp trong đầu và tớ nói ra, thì những điều đó sẽ có sức thuyết phục gấp nhiều lần, tớ chỉ việc luyện tập thần thái để biểu lộ cảm xúc kết hợp theo, đơn giản vậy thôi, còn tớ biết, có nhiều người họ có năng khiếu nói thật, là do họ giỏi cực kỳ.

Tuy nhiên thì, rồi những thứ này đều sẽ vào dĩ vãng🙂, tại sao tớ chê cái vị trí tớ có chưa đủ để là Lãnh đạo, chốt lại thì : bởi vì tớ ko có tiền trả cho những người làm cùng tớ để có quyền là lãnh đạo của họ, tớ ko cầm đầu phong trào sv để khởi nghĩa như 1 lãnh tụ, thứ duy nhất đủ để cho phép cá nhân tớ tạm chấp nhận được coi là lãnh đạo chỉ là : Tớ làm hết trong khả năng của mình những điều tốt đẹp đem đến cho họ, nên đổi lại họ sẽ lắng nghe tớ hơn, dù sao thì tớ vẫn muốn là 1 phần trong tập thể hơn là phải tách ra làm 1 cái gì đó cao cao xa xa, tớ sẽ chìm vào đám đông, chỉ “nổi” khi có bão tố… he he…

Và kể cả những nhà lãnh đạo chân chính và thông minh nhất nhất, tớ cũng nghĩ là họ cũng sẽ tự hiểu là nếu họ là Lãnh đạo, họ đặt cho mình vị thế khác, nếu cái vị thế đó trong lòng họ lớn quá, ko sớm thì muộn, họ sẽ tự vạch ra 1 khoảng cách nào đấy với những hạt nhân thực sự của nơi họ làm Lãnh đạo, họ có thể thu hút ko ít người cảm thấy họ là 1 bầu trời tư cách, đầy lòng quyết tâm, tham vọng, nhưng đó chỉ là những người sẽ muốn cùng làm việc và đạt được vị trí như họ, còn số đông còn lại là những người thấp nhất, dưới nhất thì chưa chắc, và nếu đặt cái ý chí chiến đấu vào nhầm quy mô, thật phí phạm🙂.

Haha, ý tớ là,, chính tớ đã từng suýt mắc vào vướng mắc đó, nhưng tớ nhận ra sớm thôi, vì may mắn là còn có năng lực tư duy tự phân tích để học tập ko tồi.Dù sao thì, khi còn hoạt động trong phong trào Sinh viên thanh niên, thứ tớ mong mỏi chỉ là : Kết nối. Kết nối các bạn sv trong trường, kết nối sv- nhà trường, kết những gì có thể kết nối, kết nối từ thế hệ trước đến thế hệ sau, để sức mạnh có được là lớn hơn, để là 1 khối vững chắc trong những gì cần vững chắc, kiểu như có thể nói lên thành lời câu Tôi yêu Y Hà Nội vậy đó🙂. Tớ chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi

Còn cái hình tượng Chủ tịch HSV tớ từng xây dựng, vốn thực là con người của tớ từ đầu, tức là khi là Chủ tịch HSV, tớ cũng chả nghĩ là vì tớ là Chủ tịch HSV nên tớ phải oai nghiêm hay uy phong lẫm liệt, tại vì từ trước tớ đã nghĩ về việc xây dựng thương hiệu của chính tớ, để khi nhắc đến Trang Anh là đã gây ấn tượng đáng giá rồi, việc làm Chủ tịch HSV chẳng hạn hay chức gì chăng nữa, có chăng chỉ là trang trí thêm thương hiệu của tớ mà thôi, chứ nó ko phải là điều khiến cho con người tớ thay đổi, tớ ko vì chức vụ đó mà thay đổi bất kỳ phong cách nào của mình, có chỉn chu hơn 1 tí, nhưng cũng chỉ là để có thêm tí màu mè khi cần ngoại giao, còn lại thì haha, “nguyễn y vân”

Với những người lần đầu “cầm tương đối nhiều quân”, bao giờ cũng luôn có cái cảm giác to nhớn, và cũng hay sa vào 1 chuyện nho nhỏ, kiểu như quên mất cách hạ cái tôi của mình xuống để được nghe những điều đáng nghe🙂.

Dù sao, quãng thời gian hoạt động đó là 1 cách luyện tập trước khi ra đời, nên chọn cách nào cũng được, hiệu quả tốt thì vẫn coi như là tốt, mỗi tội chính mình đừng bao giờ quên rằng, vẫy vùng ở biển lớn, hẳn mới là đáng giá và thích hơn😀

4. Tớ bây giờ vẫn cực kỳ thụ động, ko có 1 tí ham hố đứng trên đầu người khác, tại vì tớ thích làm chuyên môn hơn.  Tớ nhắc lại, tớ chỉ thể hiện khi đời cần tớ, hoặc hoàn cảnh nhất định phải thế. Tớ yêu cuộc sống. Chấm hết :)!

Ah, nhưng mà có thể đến 1 lúc nào đó, khi tớ cảm thấy rằng mình đúng nghĩa của 1 nhà Lãnh đạo, liệu có thể tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo ko ^^?!

One thought on “DrJ’s logic no.8– [Lãnh đạo]

Leave a Reply

