DrJ’s lesson no.3– [Ham học]

Đầu giờ sáng nay, tớ hí hửng hí hửng đi buồng cùng thầy trưởng khoa, vừa đi vừa  tiếp tục hí hửng : ôi, sao mà nhiều viêm não thế này, viêm não sau sởi hiếm gặp này, viêm màng não lâu lắm mới thấy này, lại còn nhiễm khuẩn huyết-shock nhiễm khuẩn… tha hồ mà học này,… sung sướng ngập tràn… Nhưng mà, tự dưng…tự dưng tớ giật mình một cái trong lòng….chỉ là rất tự dưng thôi.

Cháu nó đờ đẫn, thoi thóp… cháu nó nhìn tớ, cứ nhìn tớ thôi, lúc này spO2 ổn vì đang thở oxy, nhưng mà cháu nó cứ nhìn tớ,… Cạnh cháu nó là cháu khác, vật vã, kích thích…,  cạnh cháu nữa là cháu khác nữa, ý thức ko có, thầy khám đến mấy cũng ko động đậy chút nào,  cái phim phổi của cháu nó kỳ kỳ lạ lạ, hay thế, nó có cái gì đó khác khác cần kiểm tra lại, thật là thú vị…. nhưng mà quay sang nhìn cháu, spO2 có 69%, bà cháu bảo, cháu nó lúc nào cũng chỉ 70% kể cả thở oxy thôi….

Sự hí hửng ra mặt của tớ đột nhiên trở nên rất đằm thắm, và ko hiểu sao lúc đó lại có 1 ý nghĩ là may mà vừa rồi mình đeo khẩu trang để ko ai nhận ra mình hào hứng cái kiểu lúc nãy, ko phải nặng nề gì, nhưng tớ vừa có chút cảm nhận là mình đã ham học cái kiểu chưa phải lấy bệnh nhân là trung tâm, cũng chưa phải ham học cái kiểu đúng tư chất của 1 bác sỹ, chỉ là ham học cái kiểu selfie… ham học kiểu này, ko hẳn là đáng chê, nhưng tuyệt đối ko đáng khen….

Tớ ko thể vui mừng khi có thêm 1 bệnh nhân mới với 1 mặt bệnh mới đến đây, bởi vì cháu nó đang nhìn tớ chằm chằm với cái gọng oxy, hoặc đang bất động hoàn toàn xuội lơ, vui mừng quá trớn trước một bệnh nhân xuất hiện với ý nghĩ đơn thuần chỉ là kiến thức hay thế chưa phải là mẫu bác sỹ tớ phấn đấu trở thành, dù sao các bé bệnh nhân ko là “công cụ” học tập của tớ…. các bé ấy giúp tớ học, giúp tớ rất nhiều….

Ôi, sao tự dưng tớ lại nghĩ tới điều đó nhỉ, muốn học là đáng trân trọng, hứng thú với học cũng hay, nhưng nên calm down, calm down, ham học một cách điềm tĩnh là hợp lý hơn cả :)!

 

Leave a Reply

