DrJ’s logic no.11– [So sánh]

Bệnh nhược cơ (: Myasthenia gravis) là một bệnh lý thần kinh cơ tự miễn (autoimmune neuromuscular disease) với đặc tính yếu cơ vân.

Tớ tạm biết về nó như thế, kịp tranh thủ tra mạng chút thôi.

Hôm nay trực Hồi sức ngoại ké một chị bác sỹ, tớ gặp 1 bạn bé tầm 5-6 tháng tuổi nhược cơ mức độ nặng, căn bản là vẫn tỉnh, nhưng cơ hô hấp thì xuội lơ, nên là thở máy, nói chung bạn ý tươi cười được, chỉ có điều tay và chân ko ngúng nguẩy được tí nào.

Mẹ cháu bảo là cách đây có 1 tháng thôi, nói chung là nhanh dã man, cháu bỗng dưng ko bú được dần, và trước là nghịch lắm, ko chịu nằm yên để đặt ống hay toàn giựt ống, thế mà dần dần chân, rồi tay, rồi đột nhiên kiểu như đến một ngày mẹ cháu được vào thăm cháu thì cháu cứ nằm im thôi, và rồi giờ thì thở cũng là cả một vấn đề… Mẹ cháu theo hướng dẫn các bác, tìm cách vỗ vỗ để cho con nó đỡ ứ đọng đờm dãi, vừa vỗ vừa nói chuyện, vừa hồi tưởng theo cái mạch thời gian rất là nhanh ấy, nhưng mà nghe mẹ kể ra thì tớ thấy nó cứ từ từ hiện ra trong đầu tớ cái thước film quay chậm từng bước từng bước cháu nó mất dần cử động.

Mẹ cháu cứ như kiểu vừa kể vừa đột nhiên xúc động, nghe giọng tớ cảm thấy thế, và trong lòng tớ nghĩ mẹ cháu nó bản lĩnh và cứng cỏi dã man, ý tớ là giống như kiểu chứng kiến một điều gì đó từ từ như thế, tớ ko chắc mình sẽ như nào?! Tớ biết tiên lượng của bạn ý rồi…

Chợt có sự liên tưởng “ngu si” giữa hai tình huống

Nếu là một điều gì đó đau thương đã biết trước, cứ từ từ từng bước chứng kiến sự đau thương đó đến dần, dù được chuẩn bị tinh thần trong một khoảng thời gian không hề ngắn, nhưng cứ hàng giờ, hàng ngày nhìn nó xảy ra cận kề trước mắt mà ko làm cách nào níu kéo lại được, thì sẽ thế nào?

Hay là…

Nếu là một điều gì đó đau thương đột ngột, không một chút chuẩn bị, cứ thế đột ngột mà xảy ra, mà biến mất, trước khi kịp nhận thức ra nó  thì đã đến và đi rồi, để lại sự ngẩn ngơ ngơ ngẩn, vậy sẽ thế nào?

………

Dù sao cũng chỉ là logic của DrJ mà thôi!

P/s : Từ lần sau ko ăn rượu nếp buổi tối nữa, cứ 1 lúc lại ợ ra cái mùi men rượu, thật ghê rợn, haizz!

 

 

Leave a Reply

